08CS - University of Science
Đề nghị mọi người đăng ký để forum dễ quản lý nội dung.
08CS - University of Science
Đề nghị mọi người đăng ký để forum dễ quản lý nội dung.
08CS - University of Science
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
08CS - University of Science

Nơi giao lưu trao đổi của các thành viên 08CS
 
Trang ChínhLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 DotA sẽ trở thành 1 dòng game?

Go down 
2 posters
Tác giảThông điệp
Khách vi
Khách viếng thăm
Anonymous



DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 3:57 pm

Từ Game nhái đến dòng game
Game tạo sức hút rầm rộ ở nước ta có lẽ nên tính từ thủa máy điện tử 4 nút (FamiCom, SNES) bắt đầu thịnh hành, theo sau là trào lưu chơi game console, rồi mới đây là game trực tuyến. Từ dạo anh chàng thợ sửa ống nước vui tính Mario xuất hiện đến giờ cũng gần 29 năm, mới đây lúc rảnh rang ngồi chơi thử một trò chơi có tên gọi khá nhộn là SuperCow. Trong vai một chú bò vui nhộn phiêu lưu giải cứu các đồng bạn trong nông trại của mình, cũng nhảy lên thu thập các phần thưởng là các đồng vàng và châu báu, và cũng nhảy lên giẫm các địch thủ của mình để tiêu diệt hoặc vượt qua chúng. Hệt như những gì ngày xưa Mario đã làm trên đường đi cứu công chúa. Rồi đến một
trò chơi khác là Jumping Jack, nhân vật chính Jack cũng tìm đừờng giải cứu gia đình mình khỏi tay ác quỷ. Cốt truyện có hơi khác nhưng chúng luôn làm cho tôi có cảm giác đang chơi lại game Super Mario thủa nào. 2 game ra sau rõ ràng là phỏng theo, copy ý tưởng của game Mario mà chúng ta hay gọi là nhái, là "clone".
Trong thể loại bắn súng, trò chơi Wolfenstein 3D ra trước và tương đối thành công, nhưng với nhiều người không biết vẫn coi nó như một game ”nhái” Doom như nhiều game khác thời kỳ này, lý do vì Doom quá xuất sắc và đột phá và thời kỳ đó. Mãi đến khi Quake xuất hiện, khái niệm game “nhái” Doom mới biến mất, và thay vào đó chúng ta có một khái niệm mới: dòng game bắn súng góc nhìn người thứ nhất - FPS.
Trong giới game thủ có thuật ngữ là trò chơi dạng Bảo Vệ Tháp Canh - Tower Defense. Nó là một nhánh của dòng game chiến lược thời gian thực RTS, mục đích là ngăn cản quân thù xâm phạm lãnh thổ bằng cách xây các tháp canh để bắn ngăn chặn chúng. Khởi đầu của dòng game này là trò Rampart của hãng Atari trên hệ game thùng năm 1990, sau đó dòng game này có những đại diện xuất sắc khác như Savage Moon. Một trong những đại diện mới nhất dòng này là Plants vs. Zombie của Pop Cap ra lò năm 2009. Minh chứng rõ ràng của việc chuyển từ các trò chơi “nhái” ý tưởng bảo vệ tháp canh thành dòng game cùng tên. Các game ra sau có bắt chước ý tưởng, khái niệm của người tiền nhiệm hay không? Câu trả lời là có, nhưng một khi ý tưởng sau khi copy được nhào nặn, phát triển đủ tầm, nó không còn là “nhái” hay “bắt chước” nữa mà có thể có được dấu ấn của riêng mình. Nhưng khi nào thì cái ý tưởng đã nhào nặn và phát triển đó được số đông chấp nhận không gán mác “nhái” nữa mà trở thành một phần của dòng game?

BeJeweled chịu ảnh hưởng của game giải đố dạng “tìm hình khối giống nhau” (matching) như Columns. Tuy nhiên, nó không còn là một game “nhái” ý tưởng đơn thuần nữa mà giờ đây đã là một trong những thành viên nổi tiếng nhất của dòng game “ba món giống nhau” (match-three) phổ biến cùng với đại diện đình đám là trò PuzzleQuest. Game Aatro Pop của Pop Cap là một sự lặp lại thành công ý tưởng của game Magical Drop do hãng Data East sản xuất. Cùng sử dụng cách chơi là chọn ra các viên bi cùng màu trong một cái giếng, sắp xếp chúng lại thành từng nhóm 3 viên để loại bỏ chúng, nhưng Pop Cap đưa thêm vào các vũ khí, phần thưởng (powerup) và đưa vào khung nền vũ trụ thay cho cái giếng đơn điệu. Hãng phát triển Magical Drop là Data East cũng không làm thêm game nào cùng thể loại, vậy thì ai quan tâm đến việc Pop Cap làm thêm các game dựa trên khái niệm vẫn còn được ưa thích này?
Thêm nữa, một game khác trên điện thoại là Critter Crunch, thoạt nhìn thì giống hệt Magical Drop, nhưng có thay đổi cách thức xếp chuỗi và quả thực điều đó làm cho nó trở nên gần như khác hoàn toàn.
Trong ví dụ khác, hãy so sánh game Zuma (cũng của Pop Cap) và game Puzz Loop (do Michell Corp sản xuất). Ở đây, sự khác biệt duy nhất là các màn chơi, còn cách chơi hầu như không thay đổi hoặc nâng cấp gì so với hai phiên bản Puzz Loop đã có. Trường hợp này có lẽ nên gọi là ““nhái”. Vì kể cả khi chuyển từ hệ game thùng lên PC (hoặc các hệ máy khác), cảm giác trò chơi này vẫn không có gì khác biệt. Quay trở lại với trò chơi mà nhà phát triển kia đang làm, nó có lẽ sẽ giống với tiền bối của nó mà tôi đã đề cập ở trên. Mặc dù các platform, nhân vật, cách điều khiển hoàn toàn khác biệt, nhưng khái niệm cốt lõi của nó vẫn giống với ý tưởng của game tiền bối kia, vậy thì nên gọi game đó là gì? Nhái hay không nhái?
Ranh giới nằm ở đâu? Phát triển đến mức độ nào thì đủ để không bị gọi là “nhái” mà vẫn giữ được cái hồn của dòng game? Chúng ta không thể bỏ Tetris, Sokoban, Sudoku và BeJeweled vào cùng 1 rọ được mặc dù đều là game giải đố (puzzle). Hãy phân chúng vào loại puzzle xếp gạch, puzzle hành động, puzzle động não hay là match-three puzzle thì chính xác hơn.

Từ DotA đến Hero of Newerth. DotA Chaos đến Battle of Kingdom
DotA là viết tắt của chữ Defense of the Ancients. Ý nói đến việc bảo vệ 2 ancients quan trọng nhất của 2 thế lực luôn đối đầu nhau: Đó là The World Tree của phe NightElf Sentinel và The Frozen Throne của phe Undead Scourge.
DotA được đưa ra đầu tiên trên Warcraft III: Reign of Chaos bởi Eul
Sau đó map này trở nên nổi tiếng nhờ vào bản phát triển DotA Allstars của Guinsoo
Ngày nay Dota, với những phiên bản mới cập nhật liên tục, đã dần càng được gamer chung và riêng của dòng game Warcraft yêu thích

DotA Chaos, 1custom map của WarCraft xuất hiện cùng thời với DotA và DDay, do Hàn Quốc làm nên không được phổ biến như 2 map trên. Có thể nói DotA Chaos và DotA là 2 anh em cùng cha khác mẹ.

Heroes of Newerth(HON)là một game nhập vai – hành động (Action RPG) chơi mạng (LAN hoặc Internet), có lối chơi được xây dựng và chịu ảnh hưởng hoàn toàn từ bản mod nổi tiếng nhất của WarCraft III: Defense of the Ancients (DotA). Nhiều người chơi qua DotA đều công nhận game rất giống DotA về mặt lối chơi. Chính những nhà phát triển game tại S2 Games không ngần ngại công bố “HON mang trong mình những tinh túy của DotA và sự sáng tạo riêng của S2 Games".
S2 Games thậm chí còn “xin phép” IceFrog – một trong những người khai sinh và phát triển DotA. “Họ đã liên lạc với tôi vài năm trước và hỏi rằng nếu làm một game tương tự DOTA tôi có phản đối không và tôi trả lời không. Thật sự thì tôi không quan tâm đến mấy game như vậy, có cạnh tranh là một điều tốt. Tôi sẽ làm việc cật lực để phát triển và nâng cấp cho DOTA để dành tặng cho những người vẫn còn hâm mộ trò chơi.IceFrog tâm sự trong một bài viết trên diễn đàn playdota.com.

League of Legends
League of Legends được phát triển vào khoảng đầu năm nay với sự giúp đỡ đến từ Steve “Guinsoo” Feak – một trong những người sáng lập ra map DotA. Chính vì vậy, League of Legends mang rất nhiều những chi tiết, ý tưởng giống với người đàn anh. LoL là sự kết hợp giữa RTS và RPG, trong game, người chơi điều khiển những “summoner” (kẻ triệu hồi), cũng tăng level và lên item theo thời gian, những “summoner” này có khả năng sử dụng những “champion” với những skill theo dạng DotA. LoL đi theo hướng muốn hỗ trợ nhiều cộng đồng nên cấu hình của game không thuộc loại hàng khủng để phù hợp với nhiều đối tượng người chơi.
Trên nền tảng là gameplay cực kỳ hấp dẫn của DotA, đội ngũ phát triển đã thêm thắt vào những cải tiến mới với hy vọng không chỉ là một bản sao của nguyên mẫu mà còn kế thừa, phát huy và tạo một chỗ đứng riêng trước cái bóng quá lớn của DotA.

Battle of Kingdoms có bối cảnh là Tam Quốc, với cuộc giao tranh của 3 quốc gia Ngụy, Thục và Ngô. Nhà sản xuất tiết lộ, câu chuyện của game sẽ không gói goi tại Trung Quốc mà sẽ mở rộng ra tại các nước châu Á khác, và sau này có thể còn có thêm cả châu Âu.
Battle of Kingdoms có lối chơi thừa hưởng từ DotA Chaos, nên có đôi chút khác biệt với phiên bản DotA quen thuộc với game thủ Việt Nam chúng ta. Chẳng hạn như game có hệ thống thần thú trợ thủ (chẳng hạn như Bạch Hổ, Hỏa Phụng) hỗ trợ người chơi trong chiến đấu. Thậm chí bạn có thể mua vật phẩm và nhờ chúng đem đến ngay cho bạn mà không cần phải tốn công “lặn lội” về căn cứ như DotA. Ngoài ra, hệ thống thời tiết được tiết lộ sẽ đóng vai trò quan trọng trong lối chơi khi ảnh hưởng trực tiếp đến người chơi và buộc họ phải
thay đổi chiến thuật cho phù hợp với từng điều kiện thời tiết khác nhau.Nhóm phát triển Battle of Kingdoms từng thực hiện DotA Chaos, một bản đồ DotA dựa trên Warcraft III dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Do vậy, lối chơi của Battle of Kingdoms sẽ mang đậm dấu ấn “đấu tướng” nhập vai+chiến thuật như DotA đã từng thể hiện.

Có thể thấy được cuộc chiến tranh giành vị trí thay thế DotA trong làng game đang đi đến hồi gay cấn khi các đại gia đều chuẩn bị tung ra sản phẩm của mình. Thực ra, sự phát triển không ngừng và bùng nổ về số lượng người chơi trên thế giới của DotA đã khiến nó từ một custom map bình thường của WarCraft III trở thành một bộ môn e-Sport và đang ngày càng tỏ ra lấn lướt người anh WarCraft.

Có lẽ sau một vài năm nữa, khi nhắc đến DotA, người ta sẽ nghĩ đến dòng game Defence of the Ancient với những đại diện Warcraft DotA, Hero of Newerth, Battle of Kingdom, League of Legends





Nguồn: PC world, Việt Game, VNB, và 1 một số nguồn khác...
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
Awnman


Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 33
Đến từ : 08cs

DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 5:13 pm

Thấy cái HoN có vẻ đuợc ủng hộ nhiều nhất và hình ảnh cũng đẹp nhất, lâu roài mới thấy pác Moon online
Về Đầu Trang Go down
Khách vi
Khách viếng thăm
Anonymous



DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 5:43 pm

hix vật vã thi với cửDotA sẽ trở thành 1 dòng game? 231 rớt nhìu wá chán DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 204 nên đi tìm niềm vui mới DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 203
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
Awnman


Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 33
Đến từ : 08cs

DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 5:54 pm

Pác biết chỗ nào down cái map DotA Chaos ko nghe lâu rùi mà tìm ko thấy biết thì share với
Về Đầu Trang Go down
Khách vi
Khách viếng thăm
Anonymous



DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 8:46 pm

tìm đc map này cũng phê phết DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 390343 đây là map được up ngày 7-8-2009, ko bít có cái nào mới hơn hok nữa DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 558975 . Tiếng Anh nhưng còn một số lỗi về ngôn ngữ, không có chỉ dẫn các mode nên bác cố gắng tìm hiểu có gì chỉ tui với DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 558975 , mới mò mẫm gần đây thui chưa bít gì nhìu, chỉ bít có 1 cái hơi bị bùn cười là mấy món đồ ép từ mấy món khác có thể mua thẳng mà không cần ép iếc gì hết DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 539856 nếu nhiều tiền DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 359402 , cái tower bắn damage chaos và...bít đi + xài Skill DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 935406
[You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
¿¿¿¿¿¿
Cơ quan
Cơ quan
¿¿¿¿¿¿


Nam Tổng số bài gửi : 107
Join date : 26/11/2009
Age : 33
Đến từ : đâu nhỉ ?

DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeTue Jan 05, 2010 10:35 pm

cho hỏi fat moonlight lè ai trong lớp CS dzya.
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
Awnman


Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 33
Đến từ : 08cs

DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeWed Jan 06, 2010 8:12 am

Thank pác Moon phát nè DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 796776 DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 935406 DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 727275


Được sửa bởi Awnman ngày Wed Jan 06, 2010 6:38 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
Khách vi
Khách viếng thăm
Anonymous



DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeWed Jan 06, 2010 5:05 pm

đề nghị bác Lâm chèn smiley đúng lúc đúng chỗ, thank tớ mà pác lại thế này DotA sẽ trở thành 1 dòng game? 727275 .

hix rớt thêm môn nữa DotA sẽ trở thành 1 dòng game? M133 lại đi tìm niếm vui mới DotA sẽ trở thành 1 dòng game? M019
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
Awnman


Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 33
Đến từ : 08cs

DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitimeWed Jan 06, 2010 5:49 pm

Tớ chèn tới 3 smiley chớ có fải 1 đâu mà cằn nhằn
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: DotA sẽ trở thành 1 dòng game?   DotA sẽ trở thành 1 dòng game? Icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
DotA sẽ trở thành 1 dòng game?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» DotA - Game Of The Mind - Art Of Teamwork
» Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu nhi thành phố lần thứ 6 năm 2011
» Cuộc thi "Vòng tay nhân ái 2010"- Chăm sóc Sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên
» Póc tem box = truyện cừoi DotA nè
» Dota all star 6.65 : món quà giáng sinh sớm

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
08CS - University of Science :: Vui chơi đú đỡn :: Game-
Chuyển đến