08CS - University of Science
Đề nghị mọi người đăng ký để forum dễ quản lý nội dung.
08CS - University of Science

Nơi giao lưu trao đổi của các thành viên 08CS
 
Trang ChínhTrợ giúpĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Triết lý trong Final Fantasy

Go down 
Tác giảThông điệp
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 28
Đến từ : 08cs

Bài gửiTiêu đề: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 6:15 pm

Cái này làm để tặng pác Moonlight + tuởng nhớ topic FF của pác đã ra đi sau cú click tai hại của em


Một bầu trời đầy sao, huyền ảo... Những đốm sáng xanh chợt bừng lên soi rõ khuôn mặt xinh đẹp của một cô gái, với đôi mắt to tròn và mái tóc dài nâu thẫm. Xách chiếc giỏ hoa, Aeris bước ra ngoài phố. Không gian mở rộng, tầm nhìn được nâng cao dần để có thể nhìn toàn cảnh thành phố Midgar vào một đêm tấp nập, lung linh ánh đèn. Chuyến tàu cuối cùng vội vã lao ầm ầm vào ga. Từ trên tàu, một nhóm người nhảy xuống sân ga, nhanh chóng hạ gục hai tên lính gác. Tung mình như cánh đại bàng, bạn đã bước chân vào thế giới của “Final Fantasy” - thế giới của những truyền thuyết và ảo mộng.

Sơ luợc lịch sử FF:
Final Fantasy (FF) là một trò chơi có đông người hâm mộ và thưởng thức trên toàn thế giới, đặc biệt là những người yêu thích thể loại game nhập vai (Role Playing Games – RPG). Nó được đánh giá là một trong những game hay nhất của mọi thời đại. Kể từ khi phiên bản đầu tiên ra đời trên hệ máy Famicom của Nintendo, từ tháng 12/1987 đến nay, dòng game FF đã có 11 thế hệ, phát triển trên nhiều hệ thống máy chơi game (console) khác nhau cũng như trên máy tính PC, mở rộng ra với rất nhiều game cũng như các thể loại âm nhạc, phim ảnh, cùng với vô số đồ lưu niệm khác. Có thể nói, Final Fantasy đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp game, đồng thời xây dựng cho chính mình một thế giới kỳ diệu với một hệ thống thế giới quan và nguyên lý riêng biệt, trở thành tiền đề cơ sở cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của dòng game này. Cái tên “Final Fantasy” xuất hiện khi Square Co LTD, một hãng game nhỏ tại Nhật Bản, tìm kiếm một sự đột phá mới trên thị trường. Ý tưởng ban đầu của họ là tạo nên một game RPG cho máy console tương tự như “Dragon Quest” của Enix (một đối thủ cạnh tranh của Square cho đến tận bây giờ với khá nhiều game rất xuất sắc), song phải có tính cách mạng, dựa trên một công thức cơ bản. Tất cả hoài bão và mọi nguồn lực được Square huy động vào một kế hoạch duy nhất, nhằm phát triển một RPG quy mô, vượt trội. Nếu kế hoạch thành công thì nó sẽ là một điều kỳ diệu mang Square lên hàng những công ty sản xuất game lớn của ngành công nghiệp game đồ sộ ở Nhật Bản. Nhược bằng thất bại thì tên tuổi của Square sẽ vĩnh viễn biến mất trên thị trường này. Chính vì thế mà kế hoạch được mang tên “Final Fantasy”, tạm dịch là “Điều kỳ diệu cuối cùng” (hay “Ảo mộng cuối cùng”, cái tên mà nguời ta đã viết lên tấm quảng cáo của bộ phim “Final Fantasy: The spirit within” do hãng Square sản xuất), nếu bạn muốn một cái tên Việt Nam cho nó. Tuy vậy, với rất nhiều gamer Việ tNam, không có một cái tên nào khác có thể xứng đáng thay thế cho “huyền thoại” Final Fantasy này.

Cốt truyện cuốn hút và ý nghĩa:
Từ những buổi bình minh đầu tiên của nhân loại, con người đã không ngừng tìm kiếm về nguồn gốc sự tồn tại và số phận của chính mình. Đó là nguyên nhân phát sinh những huyền thoại và truyền thuyết trong tất cả các nền văn hoá, từ sự tích về con người đầu tiên Bàn Cổ ở phương Đông đến Adam và Eva ở phương Tây, từ cuộc đại náo Thiên cung của Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không, đến trận chiến cuối cùng của Odin cùng các chiến binh trên thung lũng thần thánh Valhalla, tất cả được lưu giữ và truyền tụng qua cả ngàn thế hệ. Tuy tri thức đã đẩy những yếu tố hoang đường lui dần, nhưng con người không thể nào xây được một bức tường chia tách tuyệt đối giữa ảo mộng và hiện thực. Biết đâu một ngày kia, cái mà hôm nay chúng ta gọi là khoa học giả tưởng sẽ trở thành huyền thoại và truyền thuyết cho những thế hệ con cháu chúng ta. Hiện thực và mộng ảo luôn đan xen, hoà quyện vào nhau, đó chính là ý tưởng cốt lõi để Square xây dựng nên cốt truyện, hay thế giới của Final Fantasy.

Cốt truyện của Final Fantasy mang âm hưởng anh hùng ca lãng mạn, chủ yếu xoay quanh cuộc chiến đấu chống lại những thế lực tàn ác, bảo vệ thế giới, bảo vệ sự tồn tại của giống loài. Cốt truyện đó có thể đặt vào những không gian khác nhau, những nhân vật anh hùng có thể thuộc những giống loài khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều hướng tới phản ánh chính cuộc sống của con người trong thế giới hiện thực này, theo cách mà thần thoại, truyển thuyết và sử thi vẫn phản ánh. Từ đó mà trả lời cho câu hỏi về sự tồn tại của loài người. Square đã khéo léo chuyển tải đến người chơi thế giới quan của riêng họ, câu trả lời của họ cho hành trình tìm kiếm và tranh đấu không ngừng của nhân loại, dù là đơn sơ và chưa toàn diện. Bao trùm và xuyên suốt những tác phẩm của Square là cuộc đấu tranh của cái thiện chống lại cái ác. Cái ác có khi là Sephiroth với sức mạnh Black Materia khủng khiếp (FFVII), là Kuja với hành tinh đỏ lửa Terra (FFIX), là quái vật Sin với sức mạnh tối thần (FFX), nhưng tất cả đều có nguyên nhân sâu xa từ chính tham vọng của con người: Sephiroth chỉ là nạn nhân của cuồng vọng bá quyền chống lại tạo hoá của Con Người. Hojo, Kuja là nạn nhân của tham vọng và lòng căm thù mù quáng của Con Người. Garland, Sin với sức mạnh to lớn lại chỉ là kết tinh của những đau khổ phải hy sinh tình yêu của Con Người.
Yunalesca hay Jetch... Cái ác bắt nguồn từ chính con người, câu trả lời cho sự tồn tại nằm trong chính bản thân loài người, đó chính là những thông điệp mà Final Fantasy gửi đến cho thế giới.

Xuất phát từ quan điểm đó, thế giới Final Fantasy được xây dựng dựa trên rất nhiều huyền thoại và truyền thuyết, được chọn lọc và cải biến từ rất nhiều nền văn hoá, của các tôn giáo và dân tộc khác nhau trên khắp thế giới. Thế giới ấy được dựng lên trên nền tảng các yếu tố vật chất cơ bản: Đất, Nước, Lửa, Không khí, Ánh sáng, Bóng tối... khác nhau trong mỗi phiên bản game, rất tương đồng với những quan điểm về bản nguyên của thế giới trong các quan điểm triết học cổ đại của nhân loại.

Đối với những người mới tiếp xúc với Final Fantasy, những cái tên, những địa danh và sự tích trong trò chơi có thể chỉ mang lại cho họ một sự thú vị lạ lẫm. Thê nhưng càng tìm hiểu sâu, chúng ta lại càng cảm thấy kinh ngạc trước khối lượng tri thức khổng lồ về truyền thuyết, về văn hoá, tôn giáo, khoa học và lịch sử mà Square đã hoà lẫn trong Final Fantasy. Thử lấy một ví dụ đơn giản về tên một vài vị thần đã xuất hiện trong các game Final Fantasy: Shiva trong game bắt nguồn từ vị thần huỷ diệt cùng tên trong tôn giáo Ấn Độ ở phương Đông, Odin là tên của chúa tể các vị thần cũng rất nổi tiếng trong kho tàng thần thoại Bắc Âu, còn nguời châu Mỹ chắc chẳng xa lạ gì với cái tên Quezacotl (Quetzacoatl) - vị thần của Gió và Trí tuệ trong thần thoại của người Aztec... Chính sự phong phú tri thức về văn hoá đó đã tạo nên một giá trị hết sức đặc biệt cho dòng game Final Fantasy, khiến Final Fantasy được yêu thích bởi người yêu game ở mọi nơi, mọi dân tộc đồng thời mang đến cho người chơi một niềm vui mới, một cảm giác mới, một sự hiểu biết sâu sắc hơn mỗi lần chơi lại game với những kiến thức mới tích lũy được trong Final Fantasy và trong cuộc sống.

Người chơi dễ dàng bị choáng ngợp bởi cái thế giới rộng lớn mà Final Fantasy đã mang đến cho họ. Thế giới chúng ta cũng rộng lớn và muôn hình muôn vẻ, nhưng là cái rộng lớn và muôn hình muôn vẻ mà con người không thể nào nắm bắt hết được, là cái hiện thực mà khả năng con người không thể nào với tới được. Còn với Final Fantasy, bạn có thể tận hưởng cảm giác vui sướng được khám phá vô vàn những bí mật ở trên nhiều miền đất khác nhau, được hoà mình trong
vô số sắc màu văn hoá, được sống những cuộc đời bạn chưa bao giờ được sống, làm những việc mà thực tế chẳng thể làm, được cảm nhận hết sức cụ thể những cái vốn là ảo mộng.

Nhân vật được xây dựng công phu: Các nhân vật (cả anh hùng lẫn phản diện), đã đóng một vai trò hết sức quan trọng cho sự tồn tại và nổi tiếng của dòng game Final Fantasy. Với cái nhìn Á Đông, khác hẳn những đồng nghiệp làm game ở Âu - Mỹ, các đạo diễn và hoạ sĩ thiết kế nhân vật của Square hết sức chú trọng đến nội tâm của nhân vật. Sau khi thông qua kịch bản, mỗi nhân vật đều được nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt nội tâm sao cho phù hợp với kịch bản, được định hình ở từng chi tiết nhỏ (từ hoàn cảnh xuất thân, cá tính, nội tâm, nguồn gốc văn hoá để thể hiện từng nét mi, khoé mắt đến trang phục, tác phong). Sau này, khi kỹ thuật đồ hoạ đã phát triển vượt bậc, tiền được đổ vào công tác thiết kế nhân vật càng lớn. Khuôn mặt và hình dáng nhân vật bám rất sát tính cách. Trang phục được thiết kế công phu, tỉ mỉ như một mẫu thời trang nên vừa đẹp mắt, vừa phù hợp với xuất xứ văn hoá của nhân vật, thậm chí, đôi lúc Square sử dụng cả người mẫu thật để tạo cảm hứng cho nhà thiết kế. Sự phong phú các thể loại nhân vật cũng là một nét độc đáo của Square, được phát triển thành hệ thống Job trong các thế hệ FF, từ kẻ trộm đến thánh chiến sĩ, từ công chúa đến phù thuỷ, pháp sư... Kết quả là những nhân vật trong Final Fantasy để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Mỗi nhân vật có nét hấp dẫn riêng, khó có thể xác định giữa Rinoa (FFVIII), Garnet (FFIX) và Yuna (FFX)... ai xinh đẹp hơn ai?
Tuy nhiên, điều góp phần làm nên sự cuốn hút Final Fantasy chính là những mảnh đời của mỗi nhân vật trong trò chơi. Mỗi nhân vật là một số phận, một cuộc đời và mỗi số phận, mỗi cuộc đời lại là một điều lắng đọng trong lòng bạn. Nói đến ấn tượng về nhân vật trong FF, có lẽ không ai quên được Aeris (FFVII), một tâm hồn trong sáng thánh thiện, một ý chí mạnh mẽ trong một hình dáng xinh đẹp mà mong manh. Cái chết của Aeris vào giữa trò chơi đã gây một cú sốc mạnh cho rất nhiều người hâm mộ Final Fantasy, để đến tận bây giờ, năm năm sau cái ngày cô mất, nhiều người trong giới hâm mộ trên thế giới vẫn còn tiếc nuối và băn khoăn tìm cách hồi sinh Aeris. Cecil, Butz, Locke, Terra, Red XIII, Cloud, Squall, Rinoa, Zidane, Garnet, Eiko, Tidus... cũng có những mảnh đời riêng, tất cả đều đi tìm một quê hương, một gia đình, một nơi để họ có thể thuộc về, tìm cho mình một ý nghĩa trong cuộc sống nhưng câu trả lời họ nhận được không hề giống nhau. Còn rất nhiều những yếu tố, những câu chuyện mang giá trị nhân bản và những bài học triết lý mà thế giới Final Fantasy chứa trong nó, trả lời cho những câu hỏi về cuộc sống, về con người hết sức xúc động dành cho chính bạn khám phá.

Hình ảnh tuyệt vời: đồ hoạ là một thế mạnh của Final Fantasy. Nhìn lại lịch sử phát triển dòng game nổi tiếng này, Square luôn luôn là người đi đầu trong việc thể hiện công phu, trau chuốt hình ảnh. Nếu FFVI được phong tặng là game có chất lượng hình ảnh hàng đầu trong các trò chơi trên máy Super Famicom thì FFVII đã trở thành một cuộc cách mạng thực sự tiến lên đồ họa 3D cho các RPG trên máy PlayStation I và trên cả PC, bằng cách kết hợp đan xen những đoạn phim được dàn dựng công phu trên máy tính, mang đến một khái niệm mới về trò chơi như một bộ phim có sự tương tác của ngưòi chơi. Đến FFVIII thì có thể nói Square đã đạt đến đỉnh cao về thiết kế nhân vật. Hệ thống nhân vật chính, phụ của FFVIII được thiết kế với những nét đẹp theo chuẩn người thật chứ không phải nét đẹp theo chuẩn manga (truyện tranh Nhật Bản) như trước kia, đem đến một sức sống mới và quyến rũ mạnh mẽ những tầng lớp người hâm mộ mới. FFIX cũng là một sản phẩm hết sức thành công, tận dụng hết được công suất đồ hoạ của hệ máy PlayStation I, mang đến hình ảnh chuyển động mịn màng hơn hẳn FFVIII. FFX được thiết kế cho hệ máy PlayStation II đã đạt tới đỉnh cao về đồ họa tại thời điểm hiện tại, hoàn thiện hoá khái niệm “Cinematic RPG” - “bộ phim tương tác” trên một engine 3D 100%. Xét cho cùng, cái nội dung bên trong dù cuốn hút đến đâu cũng không đủ để bỏ qua cái bắt mắt bề ngoài, và Final Fantasy chưa bao giờ làm người chơi phải thất vọng về vẻ đẹp bề ngoài tuyệt vời của nó.

Âm thanh tuyệt hảo: âm thanh trong game có thể nói là một vũ khí lợi hại được Square đầu tư kỹ lưỡng, góp phần giúp dòng game Final Fantasy đè bẹp nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Nói đến thứ vũ khí sắc bén này thì không thể không kể tới Nobuo Uematsu, người “thợ rèn” đã tạo nên phần lớn những thứ vũ khí lợi hại đó. Kể từ những ngày đầu chập chững của dòng game Final Fantasy, Nobuo đã phá vỡ sự đơn điệu của âm thanh midi, đưa FFVI lên thành một trong những game có âm nhạc hay nhất của mọi thời kỳ.

Đến sau này, khi chuẩn âm thanh được nâng cao thì âm nhạc của Nobuo được dịp bùng nổ thực sự. Những giai điệu của ông không những phối hợp tuyệt vời với mạch game làm tôn giá trị của Final Fantasy mà còn có sức cuốn hút người chơi như một thứ thính nhạc độc lập chất lượng. Có lúc người chơi dường như quên mất mình đang chơi một game mà lắng nghe say mê những giai điệu du dương, để đọng lại những ấn tượng sâu sắc đến mãi sau này, mỗi khi nghe “Aeris’s theme”, người ta nhớ đến bóng hình Aeris, mỗi khi
nghe “Eyes on me”, người ta lại hình dung ra ánh mắt, nụ cười của Rinoa bên Squall trên chiếc Ragnarok hay trong buổi dạ vũ hôm nào…
Có thể nói Square là một trong những công ty đầu tiên biến âm nhạc thành một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong các game, hoàn toàn thoát ra khỏi vai trò làm nền mờ nhạt. Hàng loạt các phiên bản Final Fantasy thành danh với những ca khúc bất hủ như “Eyes on me” (FFVIII), “Melodies of life” (FFIX), “Suteki Da Ne” (FFX)... đã cho âm nhạc của Nobuo khả năng thoát ra khỏi cái lốt hạn chế của âm nhạc trong game.
Ngày hôm nay, mỗi khi nghe nói một phiên bản mới của FF ra đời, một trong những thông tin đầu tiên giới hâm mộ kiếm tìm chính là những giai điệu, những ca khúc trong Final Fantasy ấy.
Nguồn [You must be registered and logged in to see this link.]

___Chữ Ký _______
Học thì chỉ ấm vào thân (>"<)
Ngủ thì ta ấm từ chân đến đầu (^o^)



Được sửa bởi Awnman ngày Tue Dec 08, 2009 6:43 pm; sửa lần 3.
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 28
Đến từ : 08cs

Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 6:30 pm

Link FF8 của pác Dũng đây ( down 4 cái dĩa thui dùng giả lập PS1 để chơi, run giả lập chọn file/ run iso là đc)
[You must be registered and logged in to see this link.]
Còn về phần giới thiệu game xin nhuờng lại cho pác Moonlight nhá em đã giới thiệu sơ luợc lại dòng game rùi chỉ cần pác làm cái topic khác giới thiệu game thui
PS: cái nguồn ở dứoi xem có giống bài của pác hok pác Moolight chỉa lun cho tiện

___Chữ Ký _______
Học thì chỉ ấm vào thân (>"<)
Ngủ thì ta ấm từ chân đến đầu (^o^)



Được sửa bởi Awnman ngày Tue Dec 08, 2009 8:19 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
Filmaholic
Cơ quan
Cơ quan
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 134
Join date : 26/11/2009
Đến từ : Phan Thiết

Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 6:42 pm

Cám ơn pác Lâm nha. Bữa h cày đĩa hư hết đĩa rùi =.=
Về Đầu Trang Go down
ThanhC4
Hệ cơ quan
Hệ cơ quan
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 205
Join date : 24/11/2009
Age : 28
Đến từ : Da Nang

Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 6:53 pm

Bác moon post lại gium mấy bài hát của FF đc không, thích các bài đó lém.
Về Đầu Trang Go down
dominhhoang_90
Tế bào
Tế bào
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 56
Join date : 28/11/2009
Age : 28

Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 8:45 pm

Thế còn cái FFIX của tao đâu chắc mai tao sẽ mày quá. cái topic đó tao đang có hứng thú grừ
Về Đầu Trang Go down
Awnman
Cơ thể
Cơ thể
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 330
Join date : 27/11/2009
Age : 28
Đến từ : 08cs

Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   Tue Dec 08, 2009 8:53 pm

Này thì FFIX:
[You must be registered and logged in to see this link.]
Nick Awnman pass lam007

___Chữ Ký _______
Học thì chỉ ấm vào thân (>"<)
Ngủ thì ta ấm từ chân đến đầu (^o^)

Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Triết lý trong Final Fantasy   

Về Đầu Trang Go down
 
Triết lý trong Final Fantasy
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» GTA IV (PC) DVDrip

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
08CS - University of Science :: Vui chơi đú đỡn :: Game-
Chuyển đến